Hầu hết người dùng đều muốn máy tính của mình nhanh hơn. Vì thế họ tải CCleaner, ứng dụng tối ưu hóa PC miễn phí phổ biến nhất hiện nay. Phần mềm này giúp xóa bỏ những file rác và có khả năng vượt qua hàng rào an ninh của máy tính Windows rất nhanh chóng. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chính nó phát tán virus cho người dùng?

Trong một năm trở lại đây, sau khi Avast mua Piriform – nhà phát triển CCleaner vào tháng 7/2017, đã xảy ra hai vấn đề lớn đối với phần mềm này.

CCleaner’s New Monitoring

Đầu tiên một hành vi mới của CCleaner trong phiên bản 5.45 được gọi là “CCleaner’s new monitoring- Giám sát hoạt động”  cho phép thu thập thông tin ẩn danh của bạn. Bạn có thể tắt tính năng này – hoặc không thể?

ccleaner

Khi bạn vô hiệu hóa tính năng này, phần mềm sẽ tự động kích hoạt lại ngay sau khi máy  tính của bạn khởi động hoặc mở lại ccleaner. Hành vi này rất đáng ngờ và mặc dù piriform đã gỡ bỏ hành vi này sau đó nhưng vẫn có một số lượng người dùng kha khá đã rời bỏ phần mềm này.

Ngoài ra, phiên bản mới khá gây phiền phức khi đóng. Khi bạn nhấn dấu X để đóng phần mềm, thay vì đóng hẳn nó sẽ thu nhỏ về khay hệ thống. Khi nhấp chuột phải vào đó, không có tùy chọn để thoát khỏi CCleaner. Điều này có nghĩa là bạn phải đóng ứng dụng bằng Task Manager, khá khó chịu đối với một số người dùng.

ccleaner

Vì vậy bây giờ ccleaner chạy ngầm trong hệ thống và liên tục thu thập dữ liệu cho Avast.

CCleaner phát tán Malware

Trước đó, Piriform phát hiện rằng CCleaner đã bị tấn công và phát tán Malware. Phiên bản 32bit bị nhiễm trojan thu thập thông tin hệ thống. Rất may điều này đã được ngăn chặn trước khi nó phát tán rộng rãi. Điều này thật khó hiểu khi một công ty bảo mật hàng đầu như Avast bị tấn công và phát tán malware.

Kể từ khi bị Avast mua lại, CCleaner thường xuyên bật lên cửa sổ thông báo nâng cấp phiên bản trả tiền. Và cài đặt CCleaner kèm theo đề nghị cài đặt Avast mà bạn phải bỏ chọn. Khá là thất vọng với cách Avast quản lí ứng dụng này khi trước đó chưa có một vấn đề lớn nào với CCleaner.

Nếu bạn thấy các lý do trên là đủ để ngừng sử dụng CCleaner thì hãy gỡ cài đặt nó.

Để gỡ cài đặt CCleaner, bạn đi tới Setting > Apps > Apps & features. Sau đó tìm kiếm CCleaner và gỡ cài đặt.

ccleaner

Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng thay thế khác như atomiccleaner hoặc BleachBit.