NVIDIA vừa xác nhận rằng các GPU GeForce RTX 40 series sẽ được trang bị một mô hình AI mới giúp cải thiện công nghệ DLSS Frame Generation, mang đến hiệu năng cao hơn và giảm mức tiêu thụ VRAM.

- Nvidia VGA RTX 5080: Thông số, hiệu năng, công nghệ
- NVIDIA phản đối lệnh kiểm soát xuất khẩu chip AI của chính quyền Biden
- Nvidia giới thiệu ứng dụng mới thay thế GeForce Experience cuối năm 2024
Công nghệ DLSS Frame Generation được nâng cấp
DLSS Frame Generation lần đầu được giới thiệu cùng với DLSS 3.0 dành cho dòng GPU RTX 40 series. Kể từ đó, công nghệ này đã trải qua nhiều cải tiến, mang lại chất lượng upscale vượt trội và nâng cao hiệu suất tổng thể. Frame Generation là công cụ mạnh mẽ của NVIDIA nhằm tạo ra các khung hình bổ sung, giúp trải nghiệm chơi game mượt mà hơn.
Mới đây, NVIDIA công bố DLSS 4.0 đi kèm với dòng RTX 50 series GPUs. Mặc dù DLSS 4.0 vẫn hoạt động trên các GPU RTX 40 series, dòng này sẽ không được hỗ trợ tính năng Multi Frame Generation. Tuy nhiên, NVIDIA đã nâng cấp kỹ thuật Frame Generation cho RTX 40 series, tương tự như cách đã làm với dòng RTX 50. Theo thông báo từ Jacob Freeman, cả hai dòng RTX này sẽ tận dụng công nghệ Frame Generation mới.

Hiệu suất cao hơn, VRAM tiêu thụ ít hơn
Công nghệ Frame Gen được cập nhật sẽ sử dụng mô hình AI tiên tiến hơn, mang lại hiệu năng vượt trội, giảm độ trễ đầu vào và tiêu thụ VRAM thấp hơn. Điều này cho phép các GPU RTX 40 series tối ưu tài nguyên để tập trung xử lý các yếu tố khác như tài nguyên trò chơi, mod và kết cấu đồ họa, đặc biệt hữu ích với những card đồ họa chỉ có 8 GB VRAM.
Trong một ví dụ được chia sẻ bởi Jacob Freeman, phiên bản DLSS mới cải thiện nhẹ FPS và giảm 400 MB VRAM tiêu thụ. Dù con số này không quá lớn, nhưng là một lợi ích đáng kể trong các tình huống yêu cầu tối ưu VRAM.
Ngoài Frame Generation, DLSS 4.0 còn bổ sung các tính năng như Enhanced Ray Reconstruction, Super Resolution và DLAA (Deep Learning Anti-Aliasing) dành cho dòng RTX 40 series. Hiện tại, DLAA đang trong giai đoạn Beta và sẽ hỗ trợ tất cả các dòng GPU từ RTX 20 đến RTX 50.

Độ trễ đầu vào được tối ưu hóa
Một vấn đề được quan tâm là độ trễ đầu vào. Với DLSS 3.0, công nghệ Frame Generation từng gây ra độ trễ đáng chú ý. Tuy nhiên, NVIDIA tuyên bố rằng DLSS 4.0 sẽ giảm thiểu độ trễ dù việc dự đoán và render thêm khung hình yêu cầu thời gian xử lý nhiều hơn.
Trong các so sánh giữa DLSS 2.0, DLSS 3.5 và DLSS 4.0, NVIDIA cho biết độ trễ giữa các phiên bản gần như không chênh lệch. Tuy nhiên, điều này có thể do NVIDIA tắt Reflex khi thử nghiệm với DLSS 2.0, bởi DLSS 3.5 và 4.0 đều yêu cầu Reflex hoạt động. Điều này khiến độ trễ của DLSS 4.0 ngang ngửa với DLSS 2.0, gây ra sự khó hiểu cho người dùng.

Với bản nâng cấp này, NVIDIA tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc tối ưu hóa công nghệ chơi game bằng AI. Người dùng dòng RTX 40 series không chỉ được hưởng lợi từ việc cải thiện hiệu năng mà còn giảm thiểu mức tiêu thụ VRAM, mở ra cơ hội khai thác nhiều hơn sức mạnh của GPU trong các tựa game đòi hỏi cấu hình cao. Đừng quên theo dõi Phong Vũ Tech News để không bỏ lỡ những thông tin công nghệ nóng hổi nhất!







