Bambu Lab ra mắt PrintMon Maker: Tạo nhân vật 3D dễ dàng với AI

Bambu Lab luôn chú trọng việc làm cho in 3D trở nên dễ tiếp cận và phổ biến với đông đảo người dùng. Và giờ đây, hãng đã ra mắt PrintMon Maker, một công cụ mới có thể biến các gợi ý văn bản hoặc hình ảnh thành nhân vật 3D đầy màu sắc giống Pokémon, sau đó có thể được in thành món đồ chơi cá nhân hóa để đặt trên bàn làm việc. Hãy cùng Phong Vũ Tech News khám phá công cụ tạo mô hình 3D AI PrintMon Maker này cò gì đặc biệt dưới đây nhé.



Giới thiệu về PrintMon Maker – Công cụ tạo mô hình 3D AI

Nhà sản xuất máy in 3D Bambu Lab, có trụ sở tại Thâm Quyến, vừa ra mắt PrintMon Maker, công cụ tạo mô hình 3D mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Công cụ này có sẵn trên nền tảng MakerWorld và cho phép người dùng tạo các nhân vật 3D có thể in được từ các gợi ý văn bản hoặc hình ảnh. Công nghệ AI mới này đã trải qua giai đoạn thử nghiệm beta từ tháng 8, nhằm khuyến khích sự sáng tạo cũng như giảm rào cản gia nhập đối với việc mô hình hóa 3D.

PrintMon Maker được tích hợp sẵn trong Bambu Studio. Các thiết kế được PrintMon Maker tạo ra có thể được nhập trực tiếp vào phần mềm chia lớp in 3D và in trên máy in 3D của Bambu Lab mà không cần điều chỉnh thêm. Để tạo mô hình trong PrintMon Maker, bạn chỉ cần nhập một đoạn văn bản ngắn hoặc tải lên một hình ảnh của thứ bạn muốn sao chép. Thuật toán AI sẽ chuyển đổi thông tin đó thành một mô hình ý tưởng giống nhân vật phong cách Pokémon.

Bambu Lab ra mat PrintMon Maker 1
Thuật toán AI PrintMon Maker sẽ chuyển đổi ý tưởng của bạn thành một mô hình dễ thương giống nhân vật phong cách Pokémon.

Mô hình ý tưởng này sau đó có thể được “ấp”, chuyển thành mô hình 3D có thể in và chỉnh sửa trong MakerWorld. Giao diện chỉnh sửa của nền tảng này khá cơ bản, giúp những người mới tiếp cận với mô hình hóa 3D cũng có thể dễ dàng sử dụng. Bạn có thể thay đổi màu sắc với các tùy chọn bốn, tám hoặc mười hai màu sắc, hoặc có thể thêm đế, xoay và điều chỉnh vị trí của mô hình, cũng như thay đổi phong cách mắt của nhân vật.

Sau khi hoàn tất thiết kế, người dùng có thể tải mô hình xuống dưới dạng tệp OBJ hoặc mở trực tiếp trong phần mềm chia lớp Bambu Studio để sẵn sàng in 3D. Tiếp tục với chủ đề Pokémon, Bambu Lab tuyên bố rằng trải nghiệm này giống như “mở một hộp bí ẩn mỗi lần”.

Thông thường, việc xuất mỗi mô hình 3D tốn 50 MakerLab credits, nhưng hiện tại chức năng này đang được giảm giá còn 10 credits. bạn có thể tích lũy điểm MakerWorld bằng cách tải lên và tải xuống các mô hình trên trang web. Những điểm này sau đó có thể đổi lấy credits.

Bambu Lab ra mat PrintMon Maker 2
Việc xuất mỗi mô hình 3D từ PrintMon Maker có thể tốn 50 MakerLab credits.

Tuy nhiên, ngay khi vừa ra mắt, người dùng PrintMon Maker đã báo cáo gặp sự cố và chậm trễ khi tạo mô hình. Theo tuyên bố của Bambu Lab trên Reddit, vấn đề này là do máy chủ AI không thể xử lý lưu lượng người dùng cao. Công ty cho biết vấn đề này hiện đã được khắc phục.

Sự phát triển của các công cụ mô hình 3D hỗ trợ AI

Thực tế, việc tạo mô hình 3D bằng AI không còn là điều mới mẻ. Giữa sự phát triển của các mô hình ngôn ngữ lớn và các công cụ AI dễ tiếp cận như Chat GPT, ngày càng nhiều người muốn tạo ra các mô hình 3D chỉ bằng cách nhập văn bản hoặc hình ảnh.

Năm ngoái, Nvidia đã tạo ra công cụ Magic3D chuyển văn bản thành mô hình 3D cho các nền tảng như DreamFusion của Google và nguyên mẫu AI tạo hình của Physna Inc. Trong một bài nghiên cứu, nền tảng AI của Nvidia sử dụng phương pháp hai giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tạo ra mô hình thô với độ phân giải thấp, sau đó được tối ưu hóa thành độ phân giải cao hơn. Magic3D cũng có khả năng chỉnh sửa lưới 3D dựa trên gợi ý. Sau khi tải lên một gợi ý cơ bản và mô hình 3D độ phân giải thấp, bạn có thể thay đổi văn bản để điều chỉnh mô hình.

Bambu Lab ra mat PrintMon Maker 4
Nvidia đã tạo ra công cụ Magic3D chuyển văn bản thành mô hình 3D.

Ngoài ra, vào đầu năm nay, SP3D đã công bố chương trình beta của Théia – công cụ kỹ thuật số sử dụng AI và học sâu để chuyển đổi các bản vẽ kỹ thuật 2D thành mô hình 3D có thể in được. Công cụ này hướng đến việc hỗ trợ các công ty muốn số hóa kho lưu trữ, cho phép họ in các bộ phận thay thế tại chỗ theo nhu cầu.

Trước đây, kỹ sư sẽ phải chuyển đổi từng bản vẽ thành mô hình 3D một cách thủ công, vô cùng tốn thời gian. Giờ đây, theo SP3D, thời gian chuyển đổi có thể giảm chỉ còn vài phút. Hãng cũng tuyên bố rằng công cụ AI của họ có thể giúp tiết kiệm lên đến 34 tỷ USD mỗi năm.

Thêm vào đó, AI cũng có thể được sử dụng để đơn giản hóa việc tạo ra đường dẫn công cụ in 3D. Nhà phát triển phần mềm in 3D Ai Build tại London đã cung cấp Aibuild 2.0, phiên bản mới nhất của phần mềm đám mây AI từ hãng. Nền tảng này có tính năng Talk to AI, là một trợ lý AI có thể tạo ra đường dẫn công cụ in 3D từ các gợi ý văn bản đơn giản như “chia lớp phần với chiều cao lớp 2mm”.

bambu lab ra mắt printmon maker
Nhà phát triển phần mềm in 3D Ai Build tại London cũng đã cho ra mắt Aibuild 2.0.

Có thể thấy được, sự ra mắt của PrintMon Maker đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đơn giản hóa quá trình tạo hình nhân vật 3D nhờ vào sức mạnh của trí tuệ nhân tạo. Giờ đây, người dùng không cần phải là những chuyên gia về đồ họa 3D mới có thể tạo ra những mô hình độc đáo, mà chỉ cần ý tưởng và công cụ mạnh mẽ như PrintMon Maker. Với tiềm năng ứng dụng rộng rãi, giải pháp PrintMon Maker này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mở ra những cơ hội sáng tạo vô hạn cho tất cả mọi người.

ASUS Zenbook s 14 thế hệ Copilot+ PC đầu tiên của Intel