Intel tung bản cập nhật driver đồ họa mới, cải thiện iGPU Core Ultra 200V lên đến 24% 

Intel vừa tung ra bản cập nhật driver đồ họa mới, hứa hẹn mang lại những cải tiến vượt trội về hiệu suất cho nhiều trò chơi. Driver này có thể nâng hiệu suất của iGPU Core Ultra 200V (biệt danh Lunar Lake) lên đến 24% và tăng 20% cho dòng GPU Arc Alchemist trên desktop. Mời anh em cùng Phong Vũ Tech News tìm hiểu thêm thông tin về driver mới của Intel trong bài viết này nhé!

Intel ra mắt driver mới tăng hiệu suất đồ họa trên nền tảng Lunar Lake

Đối với dòng GPU tích hợp (iGPU) trong vi xử lý Intel Core Ultra Series 2, bao gồm Arc 140V và Arc 130V, một số trò chơi phổ biến cũng nhận được cải tiến hiệu suất. Assassin’s Creed Mirage (DirectX 12) ghi nhận mức tăng hiệu suất lên tới 24% ở độ phân giải 1.080p với thiết lập chất lượng trung bình và chế độ Adaptive Quality tắt.

Phiên bản driver này cũng sửa nhiều lỗi kỹ thuật, bao gồm các vấn đề liên quan đến dòng Intel Core Ultra Series 1 và Series 2 với GPU tích hợp Arc, như hiện tượng biến dạng hình ảnh trong bài test Chaos Enscape Benchmark 4.1 hay hiệu suất kém trong 3DMark Wildlife Extreme.

Intel ra mắt driver mới tăng hiệu suất đồ họa trên nền tảng Lunar Lake
Intel ra mắt driver mới tăng hiệu suất đồ họa trên nền tảng Lunar Lake

Dung lượng gói driver hiện đã tăng lên 1.4GB, ít nhất là tạm thời, khi Intel hợp nhất driver cho cả GPU Arc và iGPU Lunar Lake trong bản phát hành lần này. Qua việc xem xét ghi chú cập nhật, Intel đã cải thiện hiệu suất cho một số tựa game và bổ sung hỗ trợ cho một trò chơi mới trong phiên bản 32.0.101.6127 WHQL / 32.0.101.6044 Non-WHQL, bao gồm:

  • Tối ưu hóa trò chơi Hỗ trợ Game On Driver cho GPU Arc Alchemist, Meteor Lake, và Lunar Lake trong No More Room in Hell 2. 
  • Tăng trung bình 11% FPS ở độ phân giải 1080p và tăng 13% FPS ở 1440p trong Core Keeper với dòng Arc A-series. 
  • Tăng 20% FPS trung bình ở độ phân giải 1440p trong Metaphor với dòng Arc A-series. 
  • Tăng 8% FPS trung bình ở độ phân giải 1080p trong Marvel’s Spider-Man Remastered với iGPU Lunar Lake. 
  • Tăng đến 24% FPS trung bình ở độ phân giải 1080p trong Assassin’s Creed Mirage với iGPU Lunar Lake.
  • Các vấn đề đã được khắc phục Ngoài ra, Intel cũng đã giải quyết một số lỗi đã được ghi nhận với bản driver mới này.
Intel hợp nhất driver cho cả GPU Arc và iGPU Lunar Lake trong bản phát hành lần này
Intel hợp nhất driver cho cả GPU Arc và iGPU Lunar Lake trong bản phát hành lần này

Cải thiện hiệu năng iGPU Intel Lunar Lake và GPU Arc

Theo Intel, phiên bản driver mới không chỉ nâng cấp hiệu suất đồ họa mà còn hỗ trợ thêm nhiều tựa game nổi tiếng. Bản cập nhật này bao gồm hỗ trợ cho trò chơi mới No More Room in Hell 2, một tựa game bắn súng kinh dị co-op trực tuyến đang ở giai đoạn truy cập sớm.

Ngoài việc hỗ trợ trò chơi mới, driver cũng giúp nâng cao hiệu suất chơi game ở các tựa như Core Keeper, Metaphor: ReFantazio, Marvel’s Spider-Man Remastered và Assassin’s Creed Mirage. 

driver cũng giúp nâng cao hiệu suất chơi game ở các tựa như Core Keeper, Metaphor: ReFantazio, Marvel's Spider-Man Remastered và Assassin's Creed Mirage
Driver cũng giúp nâng cao hiệu suất chơi game ở các tựa như Core Keeper, Metaphor: ReFantazio, Marvel’s Spider-Man Remastered và Assassin’s Creed Mirage

Đối với các GPU rời dòng Arc, chẳng hạn như Alchemist A dành cho cả máy tính để bàn và máy tính xách tay, hiệu suất trong Core Keeper tăng lên 11% ở độ phân giải 1.080p và 13% ở 1.440p khi cài đặt ở chế độ Super High, so với driver trước.

Tuy nhiên, một số lỗi vẫn tồn tại. 

Mặc dù trình điều khiển mới của Intel mang lại nhiều cải thiện, vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục. Điều này cho thấy dòng sản phẩm Arc của Intel vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, đặc biệt khi so sánh với các đối thủ như NVIDIA và AMD. Tuy nhiên, sự cải thiện thông qua các bản cập nhật thường xuyên là dấu hiệu tích cực cho người dùng, và việc tiếp tục tối ưu hóa driver sẽ là chìa khóa để cải thiện trải nghiệm.

Với các GPU Arc dòng A-Series, game Doom Eternal (Vulkan) có thể gặp tình trạng nhấp nháy trong menu hoặc khi chơi. Các phần mềm như Blender có thể gặp lỗi khi render một số khung cảnh, và các ứng dụng AI như DirectML vẫn có thể xảy ra hiện tượng trễ khi xử lý token đầu tiên.

Intel Arc là dòng GPU rời của Intel, được thiết kế để cạnh tranh với các đối thủ từ NVIDIA và AMD.
Intel Arc là dòng GPU rời của Intel, được thiết kế để cạnh tranh với các đối thủ từ NVIDIA và AMD.

Tính năng Endurance Gaming không lưu giữ đúng mức FPS mong muốn khi bật hoặc tắt. Người dùng nên chọn lại cài đặt phù hợp để khôi phục mức FPS mong muốn. Benchmark Chaos Enscape 4.1 có thể gây ra lỗi hình ảnh. 3DMark Wildlife có thể có hiệu suất thấp hơn dự kiến. Final Fantasy XVI có thể gặp lỗi đồ họa trong quá trình chơi. 

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được khắc phục trong bản phát hành này. Ví dụ, Doom Eternal (Vulkan) có thể xuất hiện hiện tượng nhấp nháy ở một số khu vực. Blender có khả năng bị lỗi khi kết xuất các bài kiểm tra hiệu năng. 

Adobe Premiere Pro được báo cáo là gặp lỗi khi mã hóa 8K AV1. Star Wars Outlaws có thể bị lỗi đồ họa hoặc gặp sự cố thoát đột ngột. Người dùng nên xem kỹ Ghi chú Phát hành để biết thêm chi tiết.

Adobe Premiere Pro được báo cáo là gặp lỗi khi mã hóa 8K AV1
Adobe Premiere Pro được báo cáo là gặp lỗi khi mã hóa 8K AV1

Hiện driver này đã khả dụng cho người dùng cập nhật cho các thiết bị của mình

Bản driver 32.0.101.6127 WHQL / 32.0.101.6044 Non-WHQL hiện đã có sẵn để tải về cho các CPU Intel Core thế hệ 11 đến dòng Lunar Lake mới nhất. Tuy nhiên, Intel khuyến nghị người dùng nên ưu tiên các driver tùy chỉnh từ nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) vì chúng đã được tối ưu hóa và kiểm tra kỹ lưỡng cho từng thiết bị.

ASUS Zenbook s 14 thế hệ Copilot+ PC đầu tiên của Intel