Trình chặn quảng cáo uBlock Origin sắp bị xóa khỏi Chrome

Các trình chặn quảng cáo đang được nhiều người dùng sử dụng hơn, kể cả các phiên bản trả phí hay miễn phí. Do đó, khi mà Google đang từng bước loại bỏ tiện ích uBlock Origin khỏi trình duyệt Chrome, khiến cộng đồng người dùng bày tỏ sự bất bình. Thông tin này là thế nào, mời anh em hãy cùng Phong Vũ Technews cùng tìm hiểu nhé!

Google đang tăng tốc áp dụng hệ thống Manifest V3

Theo TechSpot, Google đang tăng tốc áp dụng hệ thống Manifest V3 và dự định gỡ bỏ tiện ích chặn quảng cáo nổi tiếng uBlock Origin khỏi Chrome Web Store. Điều này đã làm dấy lên làn sóng phản đối từ người dùng.

Giới thiệu vào năm 2018, Manifest V3 của Google nhằm mục tiêu tối ưu hóa hiệu suất và tăng cường bảo mật cho các tiện ích mở rộng trên Chrome. Một thay đổi đáng chú ý trong Manifest V3 là việc hạn chế quyền truy cập của tiện ích mở rộng vào thông tin của người dùng. Trước đây, tiện ích mở rộng có thể truy cập mọi dữ liệu trên trang web, kể cả các thông tin cá nhân nhạy cảm. 

Google đang tăng tốc áp dụng hệ thống Manifest V3
Google đang tăng tốc áp dụng hệ thống Manifest V3

Với Manifest V3, các tiện ích mở rộng chỉ được phép tiếp cận những dữ liệu thật sự cần thiết để đảm bảo hoạt động của chúng.  Tuy nhiên, hệ thống này lại giới hạn quyền truy cập của các tiện ích vào dữ liệu trình duyệt và trang web, gây trở ngại lớn cho các công cụ chặn quảng cáo như uBlock Origin.

Google đã thông báo sẽ ngừng hỗ trợ Manifest V2 từ tháng 6 năm 2024. Điều này đồng nghĩa với việc các tiện ích mở rộng dựa trên Manifest V2 sẽ không còn hoạt động trên trình duyệt Chrome. Ngoài ra, các tiện ích mở rộng sử dụng Manifest V2 sẽ bị vô hiệu hóa từ xa, tức là chúng sẽ ngừng hoạt động trên Chrome mà người dùng không cần thực hiện thêm bất kỳ thao tác nào.

Google đã thông báo sẽ ngừng hỗ trợ Manifest V2 từ tháng 6 năm 2024
Google đã thông báo sẽ ngừng hỗ trợ Manifest V2 từ tháng 6 năm 2024

Điều này khiến các trình quảng cáo không thể hoạt động trên Chrome

Hiện tại, người dùng Chrome đang nhận được thông báo rằng uBlock Origin sẽ sớm ngừng hoạt động và sẽ không còn xuất hiện trên Chrome Web Store. Điều này buộc họ phải chuyển sang các giải pháp thay thế khác, chẳng hạn như phiên bản uBlock Origin Lite, nhưng hiệu quả kém hơn do những hạn chế của Manifest V3.

Mặc dù Google đã nhận thức được những tác động không nhỏ từ việc thay đổi này, họ vẫn quyết định tiến hành triển khai Manifest V3. Quyết định này đã vấp phải sự chỉ trích từ cộng đồng, cho rằng Google đang cố ý làm suy giảm khả năng chặn quảng cáo trên Chrome.

Người dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng uBlock Origin trên Chrome đến tháng 6/2025
Người dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng uBlock Origin trên Chrome đến tháng 6/2025

Người dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng uBlock Origin trên Chrome đến tháng 6/2025 nhờ chính sách của Google dành cho doanh nghiệp. Sau thời điểm này, họ sẽ buộc phải tìm giải pháp thay thế hoặc cân nhắc sử dụng trình duyệt khác.

Một số trình duyệt khác dựa trên nền tảng Chromium như Opera và Vivaldi đã cam kết duy trì hỗ trợ cho Manifest V2. Trong khi đó, Firefox, được coi là trình duyệt có khả năng chặn quảng cáo hiệu quả nhất, vẫn sẽ hỗ trợ Manifest V2 trong tương lai gần.

ASUS Zenbook s 14 thế hệ Copilot+ PC đầu tiên của Intel