Trên tay ASUS Zenbook S 14 (UX5406): Laptop sở hữu chip Intel Core Ultra 200V đầu tiên tại Việt Nam

Zenbook S luôn là dòng sản phẩm cao cấp của ASUS, nổi bật với thiết kế mỏng nhẹ, nguyên khối và sự đầu tư tỉ mỉ vào từng chi tiết. Phiên bản Zenbook S 14 (UX5406) không chỉ kế thừa DNA của dòng sản phẩm này mà còn mang đến một cấu hình khá thú vị khi nó sở hữu con chip Intel Core Ultra 200V series đầu tiên. Và đây cũng là một chiếc laptop có rất nhiều cái đầu tiên, để tìm hiểu chi tiết thì mời anh em hãy cùng mình trên tay nhanh siêu phẩm này nhé!

ASUS Zenbook S 14 (UX5406) đã nhẹ, nay còn cầm rất sướng tay!

Là một dòng máy cao cấp của ASUS nên cảm nhận đầu tiên khi mình được trên tay sản phẩm này đó chính là một cảm giác mở hộp đầy phấn khích với sự chỉn chu và đầy sang trọng. ASUS Zenbook S 14 (UX5406) 2024 đã được ASUS mang đến một thiết kế đổi mới có phần ít cắt xẻ hơn, tuy nhiên máy cũng có điểm nhấn với các đường flex cắt ở mặt trước khá ấn tượng. 

ASUS Zenbook S 14 (UX5406) đã nhẹ, nay còn cầm rất sướng tay!
ASUS Zenbook S 14 (UX5406) đã nhẹ, nay còn cầm rất sướng tay!

Phải nói là phiên bản ASUS Zenbook S 14 (UX5406) này đã được hãng mang đến một cảm giác cầm nắm quá nhẹ, thậm chí làm mình bị “hụt tay” khi cầm em nó trên tay! Theo thông tin từ ASUS thì máy chỉ nặng 1.2kg đi kèm kích thước 310 x 215 x 11.9 mm, quá mỏng nhẹ so với một chiếc Ultrabook văn phòng, thậm chí nằm trong top những chiếc laptop mỏng nhẹ nhất thế giới!

Và điều tiếp theo mà mình cực kỳ ấn tượng đó chính là lớp vật liệu mà ASUS đã mang đến chiếc Zenbook S 14 (UX5406) 2024 với tên gọi Ceralumium – một vật liệu độc quyền của ASUS. Một thông tin rất hay mà mình cực kỳ ấn tượng là hãng đã lấy cảm hứng từ những viên thiên thạch ngoài không gian để chế tạo ra lớp vỏ của chiếc ASUS Zenbook S 14 (UX5406) 2024.

ASUS cũng mang đến hai tùy chọn màu sắc: Trắng Scandinavia và Xám Zumaia
ASUS cũng mang đến hai tùy chọn màu sắc: Trắng Scandinavia và Xám Zumaia

Vật liệu này cứng hơn nhôm thông thường, bề mặt có cảm giác hơi thô, tương tự như đá mềm và không bám dấu vân tay. Khung kim loại nguyên khối mang lại cảm giác cao cấp, không hề cong vênh hay bị flex khi sử dụng. Một trong những điểm đặc biệt của máy là sử dụng chất liệu. Đặc biệt, Ceralumium giúp chống trầy xước và mài mòn rất tốt, ngay cả sau thời gian sử dụng dài.

ASUS cũng mang đến hai tùy chọn màu sắc: Trắng Scandinavia và Xám Zumaia, với phiên bản màu trắng toát lên sự tinh tế, không quá phô trương. Cảm nhận cá nhân của mình thì màu Xám Zumaia năm nay nó cực kỳ đẹp, phải nói là đẹp nhất trong những chiếc laptop mà mình được trên tay tính đến thời điểm hiện tại. Mình thích một chiếc laptop có tông màu sáng, và chiếc Zenbook S 14 (UX5406) đi cùng phối màu Xám Zumaia vừa đủ sáng sủa nhưng lại mang đến một nét đẹp lạ, độc đáo và chưa từng có!

Zenbook S 14 (UX5406) 2024 mang đến lớp vỏ với tên gọi Ceralumium – một vật liệu độc quyền của ASUS
Zenbook S 14 (UX5406) 2024 mang đến lớp vỏ với tên gọi Ceralumium – một vật liệu độc quyền của ASUS

ASUS Zenbook S 14 (UX5406) vẫn sở hữu một chiếc màn hình quá đẹp 

ASUS Zenbook S 14 (UX5406) 2024 vẫn giữ nguyên phong độ khi được trang bị một chiếc màn hình quá đệp mắt sở hữu công nghệ độc quyền đến từ ASUS. Màn hình ASUS Lumina OLED 14 inch độ phân giải 3K (2880 x 1800) trên Zenbook S 14 (UX5406) không chỉ mang đến một khả năng hiển thị hình ảnh tuyệt vời mà còn đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn màu sắc vượt trội.

Với tần số quét 120Hz, độ sáng tối đa 600 nits và khả năng bao phủ 100% dải màu DCI-P3, máy mang lại trải nghiệm hình ảnh sống động, màu sắc rực rỡ và độ tương phản tuyệt vời.

ASUS Zenbook S 14 (UX5406) vẫn sở hữu một chiếc màn hình quá đẹp 
ASUS Zenbook S 14 (UX5406) vẫn sở hữu một chiếc màn hình quá đẹp 

Bên cạnh đó, ASUS trang bị cho máy khả năng chống nhấp nháy (flicker) thông qua OLED Flicker-Free Dimming trong phần mềm My ASUS, giúp người dùng không bị mỏi mắt khi sử dụng trong thời gian dài.

Cấu hình cực kỳ hứa hẹn với con chip Intel Lunar Lake

ASUS Zenbook S 14 (UX5406) là một trong những chiếc laptop đầu tiên được trang bị Intel® Core™ Ultra 7 258V, một SoC (System on Chip) tích hợp CPU, GPU, NPU và RAM trực tiếp trên cùng một chip. Bộ xử lý này bao gồm 4 lõi hiệu năng cao (Lion Cove) và 4 lõi tiết kiệm năng lượng (Skymont), đảm bảo hiệu năng tốt cho các tác vụ hàng ngày và đa nhiệm.

Đặc biệt, NPU (Neural Processing Unit) trên Core Ultra 7 258V đạt 48 TOPS, gấp 4 lần so với thế hệ trước, giúp máy xử lý tốt các tác vụ liên quan đến AI. Nhờ đó, Zenbook S 14 đạt chuẩn Copilot+ PC, hứa hẹn hỗ trợ các tính năng AI mạnh mẽ như Live Captions và Cocreator sau khi Microsoft tung ra bản cập nhật mới.

NPU (Neural Processing Unit) trên Core Ultra 7 258V đạt 48 TOPS, gấp 4 lần so với thế hệ trước
NPU (Neural Processing Unit) trên Core Ultra 7 258V đạt 48 TOPS, gấp 4 lần so với thế hệ trước

Về đồ họa, máy sử dụng Intel Arc 140V, cung cấp hiệu năng tốt cho các tác vụ đồ họa văn phòng và giải trí nhẹ nhàng. Tuy nhiên, đây không phải là một cỗ máy chơi game mạnh mẽ.

Trải nghiệm sử dụng thực tế của mình nhận thấy ASUS Zenbook S 14 (UX5406) đã thể hiện rất tốt trong các tác vụ sử dụng hằng ngày của một content creator. Thực tế thì mình không hề mong đợi con chip Intel Core Ultra 200V sẽ được cải tiến với hiệu năng mạnh mẽ hơn phiên bản tiền nhiệm vì cơ bản đây vẫn là một con chip vốn được Intel tập trung nhiều hơn về khả năng AI và tiết kiệm điện.

ASUS Zenbook S 14 (UX5406) 2024 đủ mạnh mẽ và nhanh nhạy khi mình thực hiện các tác vụ hằng ngày
ASUS Zenbook S 14 (UX5406) 2024 đủ mạnh mẽ và nhanh nhạy khi mình thực hiện các tác vụ hằng ngày

Do đó, mình đã có một trải nghiệm khá vượt mong đợi khi trải nghiệm thực tế sức mạnh hiệu năng trên chiếc ASUS Zenbook S 14 (UX5406) 2024. Nó đủ mạnh mẽ và nhanh nhạy khi mình thực hiện các tác vụ hằng ngày, bên cạnh đó thì mình cũng có làm ảnh và edit video bằng Capcut, dù là một chiếc máy thiên về tối ưu năng lượng nhưng máy cũng cho mình một kết quả render khá nhanh. 

Và cái mà mình muốn nhắc đến tiếp theo là thời lượng pin, cực kỳ bất ngờ!

Thời lượng pin và tản nhiệt sẽ khiến anh em bất ngờ

Viên pin 72Wh mang lại thời lượng sử dụng ấn tượng. Máy có thể hoạt động tới 15 giờ với các tác vụ văn phòng cơ bản, 22 giờ khi xem video Full HD và khoảng 12 giờ khi duyệt web. Đặc biệt, hiệu năng của máy không bị giảm khi sử dụng pin, nhờ vào hệ thống tản nhiệt buồng hơi và các lớp than chì hiệu quả.

Trong các tác vụ nhẹ, máy không hề phát ra tiếng ồn, chỉ tạo ra tiếng quạt nhỏ khoảng 30-35 dBA khi chạy đa nhiệm hoặc đồ họa nặng.

Hệ thống tản nhiệt buồng hơi và các lớp than chì hiệu quả
Hệ thống tản nhiệt buồng hơi và các lớp than chì hiệu quả

Những thông số trên không hoàn toàn chỉ là những thông số được hãng công bố mà còn là một sự trải nghiệm đáng kinh ngạc của mình. Mình mở rất nhiều tab và tất nhiên cũng thực hiện kha khá những tác vụ nặng, và cái mình nhận thấy được là pin trên máy khá trâu. 

Thậm chí, trong khoảng gần 1 tuần mình được trên tay chiếc máy này thì số lần mình sạc máy là cực kỳ ít, chỉ khoảng 3-4 lần sạc đầy pin cho gần 1 tuần làm việc. Một con số thực sự khiến mình phải phát cuồng với trình tốt ưu năng lượng mà cả Intel và ASUS đã làm rất tốt!

Bàn phím và touchpad không có gì khác biệt

Bàn phím trên Zenbook S 14 (UX5406) được thiết kế với hành trình 1.1mm, ngắn hơn so với phiên bản Zenbook 14 (UX3405), hành trình phím ngắn hơn sẽ giúp anh em gõ phím nhanh hơn. Tuy nhiên, mình thích cảm giác gõ êm ái với hành trình phím sâu hơn, do đó, về trải nghiệm gõ phím sẽ tùy thuộc vào sở thích của anh em như thế nào. Dù vậy, trải nghiệm gõ phím vẫn thoải mái với đèn nền trắng giúp dễ dàng sử dụng trong điều kiện thiếu sáng.

tren tay asus zenbook s 14 ux5406sa 7
Bàn phím trên Zenbook S 14 (UX5406) được thiết kế với hành trình 1.1mm

Touchpad của máy có kích thước lớn, hoạt động mượt mà và gần như không gây tiếng ồn. Tuy nhiên, cạnh trước của touchpad hơi nhỏ, có thể gây khó chịu khi sử dụng máy trên đùi, đặc biệt khi quần áo vô tình chạm vào.

Tóm lại là

ASUS Zenbook S 14 (UX5406) là một chiếc laptop đáng cân nhắc cho những ai đang tìm kiếm sự cân bằng giữa hiệu năng, thiết kế và trải nghiệm người dùng. Dù không phải là lựa chọn tối ưu cho game thủ, máy vẫn đáp ứng xuất sắc các nhu cầu đa nhiệm hàng ngày, nhờ vào vi xử lý Intel Core Ultra mạnh mẽ và tích hợp AI. 

Đặc biệt, thiết kế mỏng nhẹ và thời lượng pin ấn tượng khiến Zenbook S 14 trở thành một lựa chọn lý tưởng cho người dùng di động. Hiện hệ thống các Showroom Phong Vũ đã có những phiên bản ASUS Zenbook S 14 (UX5406) để anh em có thể trải nghiệm trực tiếp. Và anh em cũng đừng quên theo dõi chuyên trang Phong Vũ Technews để cập nhật thêm các thông tin sản phẩm mới nhất nhé! 

ASUS Zenbook s 14 thế hệ Copilot+ PC đầu tiên của Intel