Qualcomm phát triển chip Snapdragon X2 “Glymur” cho PC, thách thức AMD, Apple và Intel

Thị trường chip xử lý dành cho PC đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các “ông lớn” công nghệ. Không chịu kém cạnh AMD, Apple và Intel, Qualcomm đang ráo riết phát triển thế hệ chip xử lý Snapdragon tiếp theo, hứa hẹn mang đến những cải tiến vượt bậc về hiệu năng và sức mạnh. Cùng Phong Vũ tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây.

Qualcomm phát triển chip Snapdragon X2 "Glymur"
Qualcomm phát triển chip Snapdragon X2 “Glymur”


Sau thành công của Snapdragon X Elite dành cho máy tính Windows, Qualcomm tiếp tục nỗ lực khẳng định vị thế trên thị trường CPU PC vốn đang bị thống trị bởi AMD, Apple và Intel. Theo nguồn tin từ WinFuture, “gã khổng lồ” công nghệ này đang âm thầm thử nghiệm thế hệ chip xử lý tiếp theo với tên mã “Project Glymur”, dự kiến sẽ ra mắt với tên gọi Snapdragon X2.

Con chip mới mang số hiệu SC8480XP, kế nhiệm Snapdragon X (tên mã “Hamoa”, số hiệu SC8380XP). Qualcomm được cho là đã bắt đầu thử nghiệm SC8480XP từ tháng 7, tháng 8 vừa qua trên các nền tảng thử nghiệm đặc biệt, cho phép kiểm tra khả năng tương thích với nhiều loại chip nhớ 3D NANDDRAM khác nhau. Nếu thông tin này chính xác, Snapdragon X2 nhiều khả năng đã ở giai đoạn phát triển khá hoàn thiện.

Thông tin chi tiết về SC8480XP hiện vẫn được giữ kín. Số lượng nhân xử lý, tốc độ xung nhịp và các thông số kỹ thuật khác vẫn còn là ẩn số. Dự kiến Qualcomm sẽ chính thức công bố Snapdragon X2 vào năm sau, khoảng một năm sau khi Snapdragon X Elite ra mắt. Hiện tại, hãng vẫn đang tập trung quảng bá Snapdragon X1 Elite nên người dùng không nên kỳ vọng Qualcomm sẽ sớm tiết lộ thông tin về thế hệ chip mới.

Một điểm thú vị là tên mã “Glymur” của SC8480XP được đặt theo tên một thác nước nổi tiếng ở Iceland. Trước đây, Qualcomm thường sử dụng tên mã dựa theo các địa danh ở Hawaii. Sự thay đổi này cho thấy một chiến lược mới trong cách đặt tên sản phẩm của hãng.

Bên cạnh SC8480XP, Qualcomm cũng được cho là đang phát triển một con chip khác với tên gọi Snapdragon X1 Plus, sở hữu 8 nhân xử lý và hướng đến phân khúc PC giá rẻ.

Snapdragon X2 “Glymur” được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích mới, mang đến những trải nghiệm vượt trội cho người dùng và thúc đẩy sự cạnh tranh, góp phần vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp máy tính.

Laptop gaming sang trọng mạnh mẽ ROG Zephyrus G16